thungractmp.vn
Hỗ trợ khách hàng
LIÊN KẾT WEBSITE
Ngoại tệ Mua vào Bán ra
USD 22675 22745
EUR 26472.58 26789.1
GBP 29644.22 30119.49
JPY 199.65 203.47
AUD 16990 17245.03
HKD 2865.39 2928.85
SGD 16540.53 16839.36
THB 678.92 707.25
CAD 17502.76 17890.69
CHF 22642.14 23097.36
DKK 0 3640.7
INR 0 362.16
KRW 19.11 21.38
KWD 0 77908.81
MYR 0 5499.79
NOK 0 2794.01
RMB 3272 1
RUB 0 427.28
SAR 0 6278.08
SEK 0 2726.84
(Nguồn: Ngân hàng vietcombank)

Kết quả
Tin mới đăng
Đối tác - Quảng cáo
thùng rác nhựa 120 lít -240 lít-660 lít | thùng rác đá hoa cương | thùng rác công cộng | thùng rác gạt tàn thuốc lá | thùng rác cộng
thùng rác ngoài trời A78-D | thung rac ngoai troi
biển menu | biển menu mạ vàng | bien menu mau trang b14
thùng rác đá hoa cương , thung rac da hoa cuong , thùng rác mạ vàng
cột chắn inox, cột chắn inox giá rẻ , cột chắn inox g28-h
cột chắn inox g28-h, cột chắn inox ga-2a, cột chắn inox , cột chắn
cot chan inox, cột chắn inox, trụ chắn inox, barie, thung rac inox da hoa cuong
thùng rác inox , thùng rác inox đá hoa cuơng , thung rac inox gat tan thuoc la, thung rac gia re
cột chắn inox | côt chắn inox mạ vàng | cột chắn màu đen
thùng rác ngoài trời, thung rac ngoai troi gia re, ban thung rac ngoai troi
Lượt truy cập
Số lượt truy cập: 2.530.189
Tổng số Thành viên: 6
Số người đang xem: 123
An toàn bay, những điều chưa biết - Kỳ 2: Bên trong căn cứ kiểm soát không lưu

Đăng ngày: 06/08/2014 09:45
    (TNO) Đài kiểm soát không lưu vẫn là một địa điểm khá bí ẩn, bởi chỉ được sự cho phép mới có thể tiếp cận nơi các kiểm soát viên không lưu làm việc. Một may mắn khi tham gia đoàn công tác của Cục Hàng không, chúng tôi đã được vào tận nơi làm việc của các kiểm soát viên tại Trung tâm Kiểm soát tiếp cận đường dài ACC Hồ Chí Minh (ACC HCM).

(TNO) Đài kiểm soát không lưu vẫn là một địa điểm khá bí ẩn, bởi chỉ được sự cho phép mới có thể tiếp cận nơi các kiểm soát viên không lưu làm việc. Một may mắn khi tham gia đoàn công tác của Cục Hàng không, chúng tôi đã được vào tận nơi làm việc của các kiểm soát viên tại Trung tâm Kiểm soát tiếp cận đường dài ACC Hồ Chí Minh (ACC HCM).

>> An toàn bay, những điều chưa biết - Kỳ 1: 'Cảnh sát giao thông' bầu trời

 


Vấn đề an toàn bay luôn được hành khách và các hãng hàng không Việt Nam quan tâm hàng đầu - Ảnh: Ngọc Thắng 

Kiểm soát 24/24

Hoạt động kiểm soát viên không lưu diễn ra liên tục 24/24, với 3 ca trực nối tiếp, không lúc nào gián đoạn. Ông Nguyễn Quý Đôn, Trưởng trung tâm ACC HCM, cho biết mỗi kíp trực gồm 20 người chịu trách nhiệm điều hành 5 phân khu, với 3 dãy bàn làm việc dọc theo 3 góc phòng, giữa phòng làm việc là bàn trực chỉ huy của kíp trưởng. Đặc biệt, ACC HCM còn có một phân khu dự phòng để trống với 2 màn hình, luôn sẵn sàng hỗ trợ chỉ huy thay trong tình huống nếu ACC Hà Nội gặp sự cố.

An toàn bay 1
Ông Nguyễn Quý Đôn, Trưởng trung tâm ACC HCM  - Ảnh: M.Hà

Ông Đôn cho biết tại mỗi phân khu thường có ít nhất 3 đến 4 người làm việc, gồm kiểm soát viên trực tiếp cầm micro điều hành, kiểm soát viên trực hiệp đồng và kiểm soát viên giám sát và kiểm soát viên dự phòng.

Có mặt tại đây vào buổi sáng, chúng tôi được khuyến cáo giữ yên lặng, không tiếp cận quá gần hay trò chuyện làm ảnh hưởng đến sự tập trung làm việc của các kiểm soát viên. Chỉ vào màn hình chỉ huy dày đặc các điểm sáng màu vàng (hiển thị các máy bay) ông Đôn cho hay: “Trong vòng 30 phút nữa sẽ có 105 máy bay vào vùng FIR Hồ Chí Minh”.

 

 
 

Dịch vụ không lưu bao gồm: dịch vụ thông báo bay, dịch vụ điều hành bay, dịch vụ báo động, dịch vụ tư vấn không lưu.

Dịch vụ điều hành bay được chia thành 4 phần với các cơ sở điều hành tương ứng như: dịch vụ kiểm soát mặt đất - Bộ phận kiểm soát mặt đất; dịch vụ kiểm soát tại sân bay - Đài kiểm soát tại sân bay; dịch vụ kiểm soát tiếp cận - Cơ sở kiểm soát tiếp cận; dịch vụ kiểm soát đường dài - Cơ sở kiểm soát đường dài.

 

Tiếng một kiểm soát viên đang điều hành qua micro, rành rọt đọc huấn lệnh “VN 1181 lên và đạt độ cao 370, nếu không thể được, anh giữ lại mực bay 330”.

Giải thích kỹ hơn cho chúng tôi nghe huấn lệnh này, ông Đôn cho hay: chuyến bay VN 1181 đang bay ở độ cao 330, căn cứ vào luồng bay có nhiều máy bay đang di chuyển, nên kiểm soát viên đề nghị phi công bay lên độ cao 370, tức là cắt qua các mực bay 340, 350, 360. Nhưng nếu phi công tính toán không thể lên mực cao này sẽ trả lời: “Tôi nghe tốt. VN 1181 không thể đạt 370, xin giữ ở mực bay 330”, ngược lại, nếu có thể kéo độ cao đạt được 370, phi công sẽ trả lời: “Tôi nghe tốt. VN 1181 sẽ đạt độ cao 370”.

“Độ cao, tốc độ bay hoàn toàn phụ thuộc vào phi công, trong trường hợp cần thiết kiểm soát viên mới đưa ra huấn lệnh. Ví dụ kiểm soát viên nhìn trên màn hình radar, nếu không khống chế phi công tàu bay sau chậm lại thì khoảng cách có thể bị rút ngắn vượt quá khoảng cách quy định giữa 2 máy bay là 5 dặm, lúc đó kiểm soát viên có thể ra huấn lệnh yêu cầu tàu bay sau giảm bớt tốc độ”, ông Đôn nói.

Trong căn phòng khá tĩnh lặng luôn được duy trì ánh sáng vừa phải, chỉ nghe tiếng các kiểm soát viên phát huấn lệnh ngắn gọn, trao đổi với phi công trên micro bằng tiếng Anh. Vừa điều hành, trao đổi với phi công qua bộ đàm, kiểm soát viên vừa ghi lại các thông số cơ bản của chuyến bay vào băng phi diễn (hệ thống lưu trữ có 2 cấp là băng ghi âm và băng phi diễn, khi có phản ánh của phi công không đồng tình với huấn lệnh của kiểm soát viên, lãnh đạo ACC sẽ nghe lại băng ghi âm, hoặc phân tích băng phi diễn để đưa ra kết luận).

Trong 3 người trực, kiểm soát viên điều hành chính đeo micro luôn là người bận rộn nhất. Ở vị trí trực hiệp đồng, kiểm soát viên khác sẽ có nhiệm vụ liên lạc với các cơ sở cung cấp dịch vụ kiểm soát không lưu kế cận như FIR Hà Nội… để nhận thông tin về chuyến bay chuẩn bị vào vùng kiểm soát của đài.

An toàn bay 2

An toàn bay  3
Kiểm soát viên không lưu tại Trung tâm kiểm soát tiếp cận đường dài Hồ Chí Minh - Ảnh: M.Hà

Kiểm soát viên tại vị trí giám sát sẽ theo dõi tổng thể công việc của hai đồng nghiệp để kịp thời hỗ trợ khi cần thiết, đồng thời giữ vị trí “tỉnh táo viên” lắng nghe và quan sát huấn lệnh của kiểm soát viên điều hành để nhắc ngay khi có sai sót. Trong trường hợp cả hai màn hình radar tại bàn của kiểm soát viên trục trặc, kiểm soát viên phải điều hành (qua micro) bằng các thông tin trong băng phi diễn.

Kíp trưởng cũng có thể can thiệp bằng cách bấm nút trên màn hình radar đặt tại bàn chỉ huy kíp trưởng để đàm thoại trực tiếp với phi công.

Quy trình dự phòng nhiều cấp này tuân thủ theo quy trình đã được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn và tuân thủ theo Hiệp hội Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO), nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, dù đã chia nhiều cấp dự phòng, vẫn có những sự cố xảy ra như vụ hai máy bay suýt va chạm tại sân bay Đà Nẵng hôm 27.6, khi kíp trực bố trí thiếu người, kiểm soát viên điều hành chính lại chưa có giấy phép, dẫn đến cấp huấn lệnh sai.

Liên tục đào tạo, huấn luyện lại

Hiện tại, kiểm soát viên được đào tạo tại Học viện Hàng không Việt Nam với hai hệ là trung cấp và đại học. Do nhu cầu, nên mới đây Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cũng tuyển thêm sinh viên đại học, cao đẳng các ngành tự nhiên, đào tạo tiếp tại Học viện Hàng không 1 năm, trước khi đi thực hành khoảng 1 năm, rồi mới được dự thi lấy giấy phép chứng chỉ do Cục Hàng không Việt Nam cấp (phải đạt tiếng Anh mức 4 ICAO: structure, interaction, comprehension, pronunciation, vocabulary, fluency).

 


Nghề kiểm soát viên không lưu đòi hỏi tinh thần tập trung cao độ - Ảnh: Đ.Ngọc

Theo ông Đôn, hằng năm kiểm soát viên dù giỏi hay yếu đều được huấn luyện thêm trên 40 đến 80 giờ. Kiểm soát viên bắt buộc phải có hồ sơ đào tạo nâng cao, cập nhật nói trên gửi Cục Hàng không thì Cục mới cấp giấy phép hành nghề hằng năm.

Ít nhất kiểm soát viên đã đủ năng định (đủ năng lực thi hành) hằng năm đều được huấn luyện một lần, những người chưa đủ năng định, sẽ rút ra đào tạo thêm.

Với ACC HCM, muốn chuyển từ vị trí này sang vị trí kia phải có ít nhất 6 tháng thực hành mới được chuyển. Ngoài ra, kiểm soát viên được học thêm các khóa tại nước ngoài.

| Chia sẻ |
THẢO LUẬN  
Chưa có thảo luận nào
Ý KIẾN CỦA BẠN  
  Hãy đăng nhập để thảo luận
  Tin cùng loại cũ hơn
Vàng bị đẩy giá
Người đàn ông bị bắt vì tình nghi "hãm hiếp" 30 con cừu
Hà Hồ đẹp mong manh trong MV "mới mà cũ"
Rác thải điện như 'quả bom hẹn giờ' quy mô toàn cầu
Vụ CSGT bắn nhau: "Giao súng không phải để các anh làm bậy"
Người Hà Nội co ro trong gió lạnh đầu mùa
Các thiếu nữ "khỏa thân" để thể hiện... còn trong sáng.
Ninh Thuận tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày Môi trường và Ngày Đại dương thế giới
Bị phạt vì bỏ rác vào thùng rác
Sản phẩm từ rác hữu cơ dự triển lãm